Return to site

Hướng dẫn chọn size giày cho bé

November 5, 2020
  • Để chọn được một đôi giày vừa chân, mang lại sự thoải mái mỗi khi sử dụng thì khâu đo kích cỡ và xác định size chân là rất quan trọng. Không riêng gì với giày người lớn, trẻ em cũng cần thực hiện điều này. Tuy nhiên cách đo và bảng size giày như thế nào không phải ba mẹ nào cũng nắm rõ. Vậy thì hãy để Babyparadise giải đáp giúp ba mẹ nhé.
  • Tham khảo thêm: Cách chọn mua giày cho bé

I. Chuẩn bị những gì để đo size giày trẻ em

Baby paradise lưu ý:

Trước khi thực hiện đo size giày cho bé, ba mẹ nên chuẩn bị 3 món dụng cụ dưới đây:

  • Thước: Thước kẻ (thước kẻ 30cm có chia độ mm) hoặc thước dây 
  • Giấy: Giấy trắng hoặc giấy màu sáng 
  • Bút: Bút chì hoặc bút bi 

II. Các bước thực hiện đo size giày cho bé

  • Bước 1:  Trước tiên hãy đặt tờ giấy A4 vào sát tường sau đó hướng dẫn trẻ đặt bàn chân vào tờ giấy. Hướng dẫn trẻ đặt bàn chân lên trên tờ giấy sao cho gót chân sát vào tường. Chú ý chân nằm gọn bên trong tờ giấy, nếu bên phía chân nào xát mép ngoài của giấy cần chỉnh cho chân lọt vào bên trong tờ giấy. Sau khi đặt chân chuẩn sẽ chuyển sang thực hiện bước thứ 2. 
  • Bước 2: Giữ bàn chân của trẻ thật ổn định, tuyệt đối không dịch chuyển khi tiến hành bước này. Yêu cầu trẻ thả lỏng bàn chân, không được co chân sẽ dẫn đến sai số. Dùng bút vẽ theo khung bàn chân trẻ, khi vẽ nên đưa thân bút ra ngoài tránh làm sai lệch đường vẽ dẫn đến sai lệch kích cỡ chân. Sau khi vẽ xong bạn có thể cho trẻ rút chân ra khỏi tờ giấy và thực hiện bước tiếp theo. 
  • Bước 3: Từ điểm trên cùng của hình vẽ (đỉnh ngón chân) dùng thước kẻ kẻ đường thẳng thứ nhất song song với mép giấy. Từ điểm dưới cùng của hình vẽ (gót chân) kẻ đường thẳng thứ hai song song với đường thẳng thứ nhất. Từ mép của hai bên chân kẻ đường thẳng thứ 3 và 4 song song với nhau và vuông góc với đường thẳng 1 và 2. 
  • Bước 4: Đặt thước kẻ song song với đường thẳng thứ 3 và thứ 4, vuông góc với đường thẳng thứ 1 và 2. Kết quả đo được chính là chiều dài bàn chân của trẻ tính bằng mm. Dùng kết quả này có thể so lên bảng quy đổi size giày cho trẻ em bạn sẽ có được số size giày trẻ em tương ứng. 
  • Bước 5: So kết quả chiều dài bàn chân trẻ lên bảng quy đổi size giày cho trẻ em bạn sẽ có được size giày cho bé. Bảng quy đổi sẽ có một cột là kích thước chân tính bằng cm hoặc mm tùy bảng và một cột là size giày tương ứng cho bé và một cột là độ tuổi của bé. Nếu kết quả chiều dài bàn chân bé không trùng với số liệu trên cột chiều dài chân bạn hãy làm tròn kết quả của mình cho trùng với số liệu cao hơn gần nhất. 

III. Bảng quy đổi size giày cho trẻ em

Baby paradise lưu ý:

  • Bảng size giày trẻ em sản xuất tại Việt Nam: 

Tại thị trường Việt Nam đa số người tiêu dùng sẽ chọn giày trẻ em trong nước và Trung Quốc. Giày trẻ em Việt Nam từ giá cả đến độ bền đều đảm bảo, trong khi đó giày trẻ em Trung Quốc có mẫu mã đa dạng và phong phú hơn. Bảng size giày trẻ em sản xuất tại Việt Nam có chiều dài chân từ 8,3 – 22,2 cm.

  • Bảng size giày trẻ em sản xuất tại Trung Quốc có chiều dài chân từ 8,3 – 20,6 cm. 

Hiện nay các cửa hàng phân phối sản phẩm của các hãng giày nổi tiếng như Adidas, H&M, Vans, Converse, Nike…đã chú trọng các sản phẩm dành cho trẻ em. Chính vì vậy bạn cũng nên tham khảo bảng quy đổi size giày trẻ sản xuất tại Châu Âu để lựa chọn cho con yêu size giày phù hợp nhất nhé.

  • Bảng size giày trẻ em sản xuất tại các nước Phương Tây 

IV. Những lưu ý khi đo size giày cho trẻ

Baby paradise lưu ý:

  • Nên cho trẻ đứng sát vào mép tường để đo: Nhằm tránh bị xê dịch khi đo cho bé, bạn nên để trẻ đứng dựa lưng vào sát mép tường để tạo điểm tựa. Khi trẻ đã có điểm tựa bạn chỉ cần cố định phần bàn chân của trẻ. Đây là cách được mọi người sử dụng và mang lại hiệu quả khá cao. 
  • Nên đo chiều dài chân cho trẻ vào buổi chiều tối: Khi đo vào buổi chiều tối tức bàn chân của trẻ đã giãn to hết cỡ sau một ngày hoạt động đi lại, chạy nhảy. Khi đo vào thời điểm này chiều dài chân sẽ có kết quả lớn nhất, size giày bạn chọn cho bé sẽ đảm bảo bé đeo thoải mái vào tất cả các thời điểm trong ngày. Trẻ em có phần bàn chân rất nhạy cảm, nên chú ý đo vào thời điểm tốt để không mua phải giày bị chật. 
  • Nên đo cả hai bàn chân: Hai bàn chân của trẻ thường có kích cỡ không bằng nhau. Chính vì vậy khi đo chiều dài bàn chân bạn nên chú ý đo cả hai bên chân sau đó so sánh và lấy bên nào có kích cỡ lớn hơn. Nếu tùy chọn một bên hoặc chọn theo chiều dài của bàn chân nhỏ hơn sẽ khiến chân còn lại khi đeo giày sẽ chật. 
  • Nên làm tròn khi đo chiều dài chân: Nếu kết quả đo chiều dài chân cho bé chưa được làm tròn bạn nên làm tròn trong khoảng 0,5 cm. Khi làm tròn coi như đó là khoản bù trừ trong quá trình đưa bút vẽ hoặc sau này bé đi tất… 
  • Nên cộng thêm 1 – 3 cm vào kết quả đo chiều dài chân: Thường trẻ phát triển rất nhanh, không ổn định như người trưởng thành, chính vì vậy khi chọn giày cho trẻ bạn nên cộng thêm 1 – 3 cm vào chiều dài chân. Sau đó lấy kết quả này so sánh với bảng quy đổi size giày cho trẻ em. Nếu những trẻ em có cân nặng lớn, chân sẽ dày và bè hơn những bạn khác, nên chú ý cộng thêm ít nhất 3 cm vào chiều dài chân. 

IV. Những sai lầm cần tránh khi chọn giày cho trẻ

Baby paradise lưu ý:

  • Chọn giày trẻ em đế mềm: Rất nhiều bà mẹ đi mua giày cho con để kiểm tra xem đế có mềm hay không, đế phải mềm để tốt cho bé, nhưng đây cũng là một quan điểm sai lầm. Bởi vì việc lựa chọn đế giày mềm hay cứng nên phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Đối với trẻ mới biết đi, mẹ nên chọn giày mềm, chống trơn cho bé, tốt cho sự phát triển xương chân của bé. Khi trẻ nhỏ hơn 2 tuổi, các bà mẹ nên chọn giày đế cứng cho bé để định hình vòm bàn chân và tạo khả năng thích nghi với mặt đất.
  • Chọn giày có đế mỏng: Giày đế mỏng cũng là điều mẹ các mẹ nên tránh khi chọn giày cho bé. Đế mỏng giúp khả năng bảo vệ chân bé ít hơn, các vật sắc nhọn bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào đế giày và làm tổn thương chân bé. Mẹ nên chọn cho mình những đôi giày có đế dày, độ cứng tối đa phù hợp với bé! 
  • Chọn giày trẻ em đế cao: Giày cao gót có thể giúp bé trở nên duyên dáng và hợp thời trang hơn nhưng thực sự nó không tốt cho sự phát triển của đôi chân trẻ cũng như sự an toàn khi chúng đi những đôi giày cao gót đó. Tốt nhất cho trẻ dưới 3-4 tuổi, các mẹ chỉ nên cho trẻ đi giày đế bằng để đảm bảo sức khỏe cho bé. 
  • Chọn giày trẻ em đơn sắc hoặc tối màu: Nhiều mẹ cũng thích mua giày tối màu, màu cho bé với lý do “sạch” nhưng đây là lý do khiến bé nhanh chóng chán những đôi giày mình mua và chúng ít sáng tạo và khám phá thế giới xung quanh. Đối với trẻ nhỏ, những bức tranh đầy màu sắc, nhiều họa tiết sẽ gợi lên sự sáng tạo và khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy, các mẹ nên chọn những đôi giày có màu sắc tươi sáng và họa tiết ngộ nghĩnh cho bé để phát huy khả năng sáng tạo và khám phá. 

Chọn size giày trẻ em là việc rất quan trọng vì chân của trẻ nhỏ nhạy cảm hơn chân người lớn rất nhiều. Ngoài cách chọn size giày, trang web của babyparadise còn thường xuyên cập nhật những thông tin và mẹo vặt mới nhất, bổ ích nhất giúp cho ba mẹ nuôi nấng trẻ tốt hơn.  Các bậc cha mẹ tham khảo thêm website của Babyparadise ở đây nhé: https://www.babyparadise.vn/