Return to site

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm giường cũi hay không?

March 24, 2023
  • Sau khi mách cho mẹ Có nên dùng gối chặn và cách chọn cho trẻ sơ sinh, hôm nay Babyparadise tiếp tục chia sẻ cho mẹ Có nên cho trẻ sơ sinh nằm giường cũi hay không?
  • Bên cạnh những loại vật dụng như xe đẩy hay nôi ngủ thì cũi trẻ em cũng là sản phẩm rất hữu dụng mà các mẹ cần nên trang bị cho bé yêu của mình. Tuy nhiên, liệu loại thiết bị này có thật sự an toàn đối với con trẻ hay không? Nên mua cũi loại nào cho bé là tốt nhất? Hãy cùng Babyparadise tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.  

I. Giường cũi cho trẻ sơ sinh là gì?

Babyparadise lưu ý:

  • Bé còn nhỏ, nhất là bé trong giai đoạn biết bò thì ba mẹ luôn phải trông nom bé cẩn thận. Để bé tự bò hay chạy chơi trong nhà một mình là vô cùng nguy hiểm khi có những đồ vật dễ gây thương tích cho bé như: phích nước, ổ điện, những đồ vật sắc nhọn,… Chính vì vậy, một chiếc cũi tốt chính là giải pháp giúp bé an toàn trong độ tuổi từ 0 – 4 tuổi và ba mẹ sẽ dễ kiểm kiểm soát bé hơn bao giờ hết.   
  • i cho em bé (giường cũi trẻ em) là một chiếc giường nhỏ đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cũi trẻ em là một không gian để bé chơi, đùa nghịch và là nơi đem bé đến những giấc ngủ ngon. 
  • Giường cũi thường để tạo ra một phạm vi nhất định đảm bảo độ an toàn, để bé chơi đùa. Đồng thời tạo cảm giác thoải mái, an tâm giúp bé ngủ ngon hơn.
  • Các thiết kế của giường cũi được ảnh hưởng bởi các nước phương Tây. Được sử dụng để thay thế cho việc ngủ chung giường với bố mẹ.
  • Giường cũi trẻ em có nhiều loại phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau, thường được làm từ vải, gỗ, nhựa.

II. Công dụng của giường cũi

1. Tốt cho sức khỏe của trẻ

Babyparadise lưu ý:

    • Trẻ sơ sinh thường có khả năng đề kháng và tự vệ kém. Trong một cuộc nghiên cứu ở Anh về các ca đột tử của trẻ sơ sinh SIDS thì có đến gần ⅔ trường hợp xảy ra khi ngủ chung với người lớn, phần lớn rơi vào trường hợp mẹ đè lên gây ngạt thở.
    • Thói quen của các bậc phụ huynh cho con ngủ chung giường hay thậm chí là đặt con nằm ở giữa sẽ khiến trẻ bị ngạt thở do thói quen ngủ hay vô tình đè lên con, nằm quá gần con. Nhất là vào giai đoạn tháng đầu tiên, chăm bé còn khá vất vả và người chăm sóc sẽ mệt dẫn đến ngủ quên. Bên cạnh đó, nếu người chăm sóc trẻ có các thói quen không tốt như hút thuốc, sử dụng chất kích thích thì trẻ sẽ càng gặp nguy hiểm hơn.

    2. Giúp trẻ học cách tự lập từ nhỏ

    Babyparadise lưu ý:

      • Ban đầu, các bậc phụ huynh sẽ rất khó khăn trong việc tập cho bé tự ngủ trong giường riêng. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian, bạn chỉ cần đặt bé vào cũi là có thể tự ngủ mà không cần mẹ phải dỗ ngủ. Từ đó mà mẹ có nhiều thời gian hơn cho bản thân cũng như việc gia đình.
      • Từ những điều tưởng chừng như nhỏ bé nhưng đây chính là sự hình thành thói quen tự lập, không ỷ lại vào bố mẹ. Bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi các bé đến tuổi đi học và hoàn toàn thoải mái, tự túc kết giao, hòa nhập vào tập thể.
      • Bạn có thể nhận ra sự khác nhau giữa 2 đứa trẻ khi 1 bé được tách ra từ nhỏ và 1 bé ngủ chung với bố mẹ. Với những bé ngủ cùng bố mẹ từ nhỏ thì việc tách ra khi bé lớn là khá khó. Vì sẽ gây cho trẻ tâm lý rằng bố mẹ hết thương mình.
      • Ngược lại, khi bé được tách từ nhỏ thì việc thay đổi phòng cho bé là rất đơn giản, phụ huynh chỉ cần cho bé lựa chọn vật trang trí và màu sắc bé mong muốn.

      3. Tạo không gian riêng tư cho ba và mẹ

      Babyparadise lưu ý:

        • Trong cuộc sống vợ chồng, cha mẹ vẫn cần có những phút giây riêng tư dành cho nhau để bồi đắp tình cảm. Tuy nhiên, khi có bé ngủ chung thì sự riêng tư ấy được nhường lại cho quãng thời gian chăm sóc con, khiến cha mẹ không được thoải mái, tự nhiên vì sợ con giật mình dậy.
        • Nhiều ba mẹ gặp tình huống khó xử khi con tỉnh giấc và nhìn thấy, những hình ảnh bé ghi nhận sẽ ảnh hưởng lớn với nhận thức và sự phát triển của bé.
        • Hơn nữa, việc duy trì hạnh phúc của ba mẹ sẽ là nền tảng để xây dựng một gia đình hạnh phúc, một mái nhà vững vàng cho sự phát triển của bé.

        4. Đảm bảo an toàn cho trẻ

        Babyparadise lưu ý:

          • Vào khoảng 5 tháng tuổi, bạn nên đặt trẻ trong cũi ngủ vì nhiều cha mẹ thường tranh thủ thời gian bé ngủ để làm những việc khác nhưng như vậy khá nguy hiểm cho bé. Vào giai đoạn tuổi này, bé sẽ biết lẫy, lăn và lật người, bé rất dễ lăn xuống giường, đến lúc em bé khóc, bạn mới biết thì có thể bé đã bị chấn thương.
          • Nhiều gia đình nghĩ rằng chỉ cần chèn chăn gối là được nhưng đây là những vật dụng làm tăng nguy cơ gây ngạt cho bé khi bé kéo chăn vào mặt.
          • Hơn nữa, trong giai đoạn bé biết bò sẽ muốn khám phá mọi thứ xung quanh và để đảm bảo an toàn cho bé. Bạn nên để bé vui chơi trong cũi khi cha mẹ đang bận việc không quan sát bé liên tục được.

          5. Có tính linh hoạt cao

          Babyparadise lưu ý:

            • Khi bé còn nhỏ (từ 0 – 6 tháng tuổi) chưa cử động nhiều, giường cũi sẽ giống như cái nôi thoải mái, dễ chịu để bé phát triển. Lúc này, thành cũi không cần quá cao vì bé chưa lật hay di chuyển được.
            • Khi bé lớn hơn một chút thì bạn có thể hạ thấp đáy của cũi để nâng cao thành cũi, đảm bảo không gian sinh hoạt cho bé thoải mái vui chơi và học tập.

            III. Một số lưu ý khi mua giường cũi

            1. Độ an toàn

            Babyparadise lưu ý:

                • Các tiêu chuẩn như không có góc nhọn, không cạnh sắc, kiểm tra các chi tiết như ốc vít, độ rộng của các thanh vừa phải, trẻ không thò tay, chân qua khe hở và lưu ý về nôi phải ổn định. Chắc chắn, thăng bằng, chất liệu nôi phải êm ái tránh thô ráp vì sẽ làm bé đau. Luôn kiểm tra độ chắc chắn của chốt khóa trước khi đặt bé vào nôi. 

                2. Chất liệu cốt được sử dụng

                Babyparadise lưu ý:

                  • Giường cũi gỗ: Phong phú về chủng loại như gỗ tự nhiên có: cao su, quế, sồi, gỗ thông, xoan đào,… hoặc gỗ công nghiệp như mdf, hdf. Có giá trị sử dụng lâu dài, gần gũi với thiên nhiên, mùi gỗ dễ chịu.
                  • Giường cũi nhựa: Phong phú trong kiểu dáng, trọng lượng nhẹ nhàng, dễ tháo lắp và có giá thành tùy theo loại. Tuy nhiên, độ bền không cao, tiếp xúc với nhiệt độ cao dễ bị biến dạng, nứt gãy khi va đập mạnh.
                  • Giường cũi sắt – inox: Độ bền cao, chắc chắn. Kiểu dáng thường nhỏ gọn, phù hợp với các gia đình có không gian hạn chế. Tuy nhiên, độ thẩm mỹ thấp, khó phối hợp các đồ nội thất khác.
                  • Giường cũi tre/mây: Chất liệu mộc mạc, an toàn tuyệt đối cho trẻ. Trọng lượng nhẹ, có thể đặt ở nhiều không gian khác nhau. Độ bền cao, giá thành thấp, phù hợp với đa số gia đình Việt. Tuy nhiên, trọng lượng của chất liệu khá nhẹ tạo cảm giác không chắc chắn khi cho bé sử dụng.
                  • Giường cũi vải: Có trọng lượng nhẹ, được làm từ chất liệu chính là vải có khung inbox bên trong. Dễ dàng tháo rời như một cũi trẻ em gấp gọn, phải vệ sinh thường xuyên. Tuy nhiên, cũi vải không được đánh giá cao về độ chắc chắn.

                  3. Chất liệu sơn

                  Babyparadise lưu ý:

                    • Chất liệu sơn ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và sức khỏe vì trẻ nhỏ có thể cầm nắm và thậm chí là gặm lên thành giường nên bạn cần tìm hiểu kỹ.
                    • Loại sơn an toàn cho bé mà các chuyên gia khuyến khích sử dụng là sơn PU vì chúng không có chì, không độc hại cho bé. Ngoài ra, bạn nên chọn loại được sơn nhiều lớp để đảm bảo an toàn và độ bền của sản phẩm.
                    • Đừng bao giờ chủ quan với chất liệu sơn. Nếu như bạn không chắc chắn về lớp sơn được phủ lên chiếc giường cũi trẻ em có an toàn hay không thì không nên mua cho bé.

                    4. Kiểu dáng thiết kế

                    Babyparadise lưu ý:

                      • Bạn cần đảm bảo chúng được thiết kế đúng chuẩn khi các nan cũi không quá dày hay quá thưa. Nếu chúng quá dày, bé sẽ bị bí bách và kẹt tay chân bé vào các nan cũi. Nếu chúng quá thưa thì bé có thể bị lọt ra ngoài, gây những tai nạn đáng tiếc cho bé.
                      • Cũi cần được đảm bảo thiết kế dựa trên độ an toàn theo tiêu chuẩn, phù hợp nhất với trẻ.

                      5. Kích thước của phòng đặt giường cũi

                      Babyparadise lưu ý:

                        • Bạn nên đo đạc diện tích không gian phòng để lựa chọn kích thước cũi phù hợp.
                        • Nếu như bạn chuẩn bị cho bé một căn phòng riêng thì hoàn toàn có thể chọn các loại quây cũi có kích thước lớn như 80cm x 130cm, 80cm x 145cm,… để bé có thể thoải mái nằm khi bạn đặt để thêm những chiếc chăn, chiếc gối xung quanh.
                        • Nếu nhà bạn không có nhiều không gian để làm phòng riêng cho bé, bạn cần tính toán kích thước chi tiết và tỉ mỉ hơn để có thể đặt cũi trong phòng ngủ của mình mà vẫn đủ không gian đi lại, sinh hoạt và chăm sóc bé.
                        • Giường thông minh có khả năng thay đổi chiều cao theo độ tuổi của bé là giải pháp tiết kiệm cũng như đang rất được ưa chuộng.

                        IV. Một số kiểu giường cũi cho trẻ sơ sinh hiện nay

                        1. Cũi Goldcat

                        Babyparadise lưu ý:

                          • GoldCat chắc hẳn đã là cái tên ba mẹ quá quen thuộc khi suy nghĩ tới mua cũi cho bé. Những sản phẩm cũi trẻ em của GoldCat đều được làm từ gỗ tự nhiên 100% rất an toàn và lành tính cho bé.   
                          • Trong quá trình gia công, các thanh gỗ được mài nhẵn và ghép lại với nhau thành cũi bằng những khớp nối chắc chắn và tỉ mỉ. Cũi được bảo hành chính hãng 1 năm. Đặc biệt, cũi trẻ em của Goldcat rất đa dạng mẫu mã cho mẹ lựa chọn.  

                          2. Cũi gỗ Chilux

                          Babyparadise lưu ý:

                            • Trong những năm gần đây, cũi gỗ Chilux ngày càng khẳng định vị trí của mình bằng thiết kế cũi rất đa năng. tiện lợi cho bé, và quan trọng nhất là an toàn. Gỗ làm cũi Chilux là gỗ thông nhập khẩu từ New Zealand – nơi có mật độ phủ xanh rất nhiều.   
                            • Cũng như cũi GoldCat, bề mặt và các khớp nối của Chilux đều rất tỉ mĩ và chắc chắn nên rất an toàn cho bé. Cũi cho bé của Chilux luôn hướng tới sự đa năng và tiện lợi nhất cho mẹ và bé. Cũi được bảo hành chính hãng 3 năm. 

                            3. Cũi vải cao cấp Joie

                            Babyparadise lưu ý:

                              • Joie là thương hiệu đến từ nước Anh, chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc bé cao cấp tốt nhất hiện nay, trong đó có cũi em bé. Cũi em bé của Joie được trú trọng tỉ mỹ từ những chi tiết nhỏ. Cũi được làm bằng vải cao cấp, nhựa cao cấp hay chất liệu thép nên rất chắc chắn và an toàn. Sự tiện dụng cũng là điều mà cũi Joie mang đến cho các mẹ bởi các tính năng hữu ích.   
                              • Mẹ có thể sử dụng cũi Joie làm nôi để chăm sóc bé dễ dàng hơn hoặc làm giường ngủ cho bé trong những năm đầu. Một số mẫu có thiết thêm bàn thay tã hoặc nôi rung, đồ chơi cho bé. Đặc biệt là mẹ có thể dễ dàng gấp gọn để cất giữ cũng như để mang đi du lịch. Cũi được bảo hành chính hãng 1 năm.   

                              Qua bài viết của ngày hôm nay, Babyparadise hy vọng đã có thể đem đến cho các bậc phụ huynh những thông tin hữu ích về những dòng sản phẩm cũi cho em bé. 

                              Các bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm các sản phẩm thông dụng dành cho bé như chiếu, chăn... qua website của babyparadise nhé: https://www.babyparadise.vn/