Return to site

Tất tần tật về miếng lót sơ sinh cho bé

March 24, 2023

Lần đầu làm mẹ, người phụ nữ nào cũng đều có rất nhiều thắc mắc, bỡ ngỡ trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Chuyện phải cân nhắc giữa việc cho bé dùng miếng lót sơ sinh, tã vải, tã giấy cũng khiến bạn gặp ít nhiều khó khăn. Bài viết dưới đây của Babyparadise có thể sẽ giúp ích cho các mẹ đấy. Tham khảo thêm: Cách chọn bỉm tã cho bé

I. Miếng lót sơ sinh là gì?

1. Giới thiệu chung

Babyparadise lưu ý:

  • Miếng lót sơ sinh ngày nay được khá nhiều chị em sử dụng do tính tiện lợi của nó, không cần giặt giũ mà chỉ dùng một lần thôi. Tuy nhiên khi sử dụng các sản phẩm tã - bỉm cho bé thì các chị em nên chú ý đến độ an toàn của nó, không phải loại miếng lót sơ sinh nào cũng an toàn cho bé yêu của bạn. Ngoài ra còn phải phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình mỗi người.

  • Miếng lót sơ sinh rất hữu ích và được các mẹ tin dùng tuy nhiên với những bé hiếu động thì dùng miếng lót sơ sinh vẫn có thể bị tràn vì khả năng bám sát cơ thể không tốt, vách ngăn chống tràn thấp.

  • Một số nhãn hiệu miếng lót uy tín còn bổ sung thêm tinh chất lô hội, trà xanh, vitamin E giúp hạn chế tình trạng hăm tã.

2. Miếng lót sơ sinh là gì?

Babyparadise lưu ý:

  • Miếng lót sơ sinh là một đồ dùng vệ sinh có hình dạng như một chiếc băng vệ sinh, dùng để dán vào bên trong các loại tã vải, có khả năng thấm hút tốt các loại chất lỏng như nước tiểu hay phân su của bé. Nhờ có kích thước nhỏ gọn, thay thế dễ dàng, tiện lợi khi sử dụng nên khá được ưa chuộng sử dụng hiện nay.    
  • Cấu tạo của miếng lót cho bé sơ sinh khá đơn giản, gồm: Phần lõi thấm hút thường chứa các hạt siêu thấm có khả năng thấm hút tới 30 lần trọng lượng, bên ngoài là lớp màng thông thoáng giúp thấm hút nước tiểu tốt hơn. Mặt ngoài của lớp màng được cán keo nhằm cố định miếng lót vào quần đóng tã hoặc tã chéo khi bạn cho bé dùng.

II. Các loại miếng lót sơ sinh phổ biến hiện nay

Babyparadise lưu ý:

  • Miếng lót sơ sinh dùng 1 lần: Đây là loại khá phổ biến, mềm,thấm hút cực tốt và được nhiều mẹ sử dụng. Thường khi bé ị thì phải thay. 
  • Miếng lót sơ sinh giặt rồi dùng lại: Loại miếng lót này mỏng, gồm1 lớp vải phía trên, 1 lớp chống thấm mặt dưới, khi bé ị hay tè thì không thấm ướt xuống nệm, khi bé đi vệ sinh thì giặt và thay miếng lót khác. Giải pháp này khá tiết kiệm. Với loại tã này nếu là bé trai, khi tè thì nước tiểu đi cầu vồng xa nên sẽ vòng ra ngoài làm ướt nệm, do đó thường phải dùng tả vải, hay khăn mềm, để che bộ phận sinh dục của bé. Nếu dùng miếng lót sơ sinh dùng 1 lần thì không cần vì có dạng vòng cung che được. Loại miếng lót dùng 1 lần này giá thành rất rẻ, nên được đa số các mẹ dùng cho bé. 
  • Miếng lót sơ sinh dùng vào ban đêm: Loại miếng lót sơ sinh này để giúp bé ngủ thẳng giấc, mẹ không phải chăm chăm để ý con trở mình phải chỉnh lại miếng lót. 

III. Hướng dẫn cách dùng miếng lót sơ sinh

1. Hướng dẫn chung

Babyparadise lưu ý:

  • Gỡ giấy dán: Đầu tiên, bạn gỡ giấy dán ở phần mặt ngoài miếng lót rồi dán trực tiếp vào tã vải hay quần đóng tã. 
  • Vệ sinh: Sau đó vệ sinh vùng mặc tã bằng khăn mềm với nước ấm. Nếu là bé gái, bạn nên lau từ trước ra sau để tránh lây nhiễm vùng sinh dục cho con. Không nên dùng giấy ướt vì giấy ướt thường chứa cồn và các chất tạo mùi có thể gây kích ứng da bé. 
  • Thoa kem: Thoa kem chống hăm trước khi mặc tã cho bé để tránh hăm tã. 

2. Hướng dẫn chi tiết

IV. Lưu ý khi sử dụng miếng lót sơ sinh cho trẻ

Babyparadise lưu ý:

Việc dùng miếng lót sơ sinh hay tã dán là rất tiện lợi. Trong quá trình cho bé sử dụng, bạn cần lưu ý đến những điều sau nhằm ngăn ngừa tình trạng hăm tã ở trẻ:

  • Kiểm tra miếng lót thường xuyên: Miếng lót sơ sinh mỏng, nhỏ nên thường bé tè khoảng 2 – 3 lần sẽ ướt. Mỗi khi cho bé bú xong hay bé ngủ dậy, bạn nên kiểm tra, thay miếng lót mới để bé không bị hăm, đỏ rát. 
  • Chọn kích thước phù hợp: Chọn kích thước loại miếng dán có size phù hợp với độ tuổi của bé. Có thể phân biệt loại dành này bằng cách nhìn trên sản phẩm đều có chữ Newborn 1, hoặc 2. Có một số trường hợp các mẹ sử dụng miếng dán có kích thước quá nhỏ không phù hợp khi đóng cùng các loại tã vải có thể gây trầy xước, tẫy đỏ vùng da đùi của bé.  
  • Chất liệu sử dụng: Loại miếng dán này tiếp xúc trực tiếp với làn da của embé, nên các mẹ lưu ý chọn loại miếng dán sử dụng chất liệu mềm mại, dễ co giãn, có khả năng thấm hút tốt, cũng như đảm bảo thông thoáng. 
  • Không mặc cho bé cả ngày: Không cho trẻ dùng miếng lót sơ sinh và tã giấy cả ngày vì dễ khiến vùng mặc tã bị bí, gây hăm tã. Thỉnh thoảng, bạn nên cho bé mặc tã vải hoặc chỉ dùng quần dán tã hoặc không mặc gì đểda bé được thông thoáng.    
  • Chọn thương hiệu uy tín: Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về các loại miếng dán sơ sinh cho trẻ thì nên chọn mua sản phẩm của các thương hiệu uy tín, được nhiều mẹ tin dùng hiện nay có thể kể đến như Huggies, Pamper, bobby, merries, moony, JO. 

V. Những câu hỏi thường gặp về miếng lót sơ sinh

1. Miếng lót sơ sinh và tã dán khác nhau như thế nào?

Babyparadise lưu ý:

  • Miếng lót sơ sinh: Có hình dạng tương tự băng vệ sinh phụ nữ nhưng dài và dày hơn. Miếng lót sơ sinh cũng có dãy băng dính dài phía sau để mẹ dễ dàng sử dùng kèm tã vải, do đó còn được gọi là miếng lót tã vải. Hầu hết các mẹ chọn miếng lót cho bé từ lúc sinh ra ở bệnh viện cho tới lúc trẻ tầm 3-6 tháng, tùy vào cân nặng của trẻ. 
  • Tã dán sơ sinh: Hình dạng tương tự miếng lót em bé, nhưng tã dán lọt lòng được trang bị thêm miếng dán hai bên giúp cố định tã. Với các bé lớn hơn, tã dán có hình dạng như một chiếc quần nhỏ giúp bé thoải mái vận động. Mẹ chỉ cần sử dụng tã dán mà không cần dùng kèm tã vải như miếng lót sơ sinh. Tã dán có nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp cho bé từ lúc mới sinh cho đến 3-4 tuổi. 

2. Khi nào nên dùng miếng lót sơ sinh?

Babyparadise lưu ý:

  • Chỉ dùng miếng lót sơ sinh khi bé ít trở mình và chưa biết lật, có nghĩa là mẹ chỉ nên dùng miếng lót cho bé từ khi mới sinh đến khi bé được 3 tháng tuổi. 
  • Vì miếng lót sơ sinh không cố định đóng giữ chặt nên chỉ cần bé trở mình thì sẽ dịch chuyển vị trí miếng lót và bé tè sẽ bị tràn ra ngoài. 

3. Miếng lót sơ sinh loại nào tốt?

Babyparadise lưu ý:

  • Miếng lót sơ sinh Huggies: Huggies là miếng lót cho trẻ sơ sinh đến từ Hoa Kỳ. Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành (từ năm 1978), Huggies đã nhanh chóng chinh phục người dùng qua chất liệu mềm mại, công nghệ thấm hút độc đáo, cùng mức giá phải chăng đảm bảo phù hợp cho “mọi người mọi nhà”!. 
  • Tuy nhiên chiều rộng của miếng lót sơ sinh Huggies hơi nhỏ, có thể gây tràn, bố mẹ nên đóng tã ngay ngắn và chọn đúng kích cỡ cho bé! Ngoài ra, phần đai lưng Huggies hơi dày và thô có thể gây ra các vết hằn trên da của bé. 

  • Miếng lót Bobby: Điểm nổi bật nhất của miếng lót sơ sinh Bobby là thiết kế rãnh rốn Oheso thông minh, giúp hạn chế tối đa tiếp xúc giữa tã và phần cuống rốn. Từ đó bảo vệ vùng rốn của bé luôn khô ráo, nhanh lành, tránh nhiễm trùng. Và thiết kế này của Bobby không phải miếng dán nào cũng có!. 
  • Tuy nhiên Keo dán của miếng lót Bobby không nhạy: khi bạn mở ra dán lại tầm 2-3 lần thì độ dính không còn chắc chắn! Chỉ cần bạn cẩn thận, dán ngay ngắn thì điều này sẽ không xảy ra nữa! 
  • Miếng lót sơ sinh Moony: Miếng lót sơ sinh Moony sử dụng chất liệu sợi bông cao cấp mang đến cảm giác êm ái dễ chịu. Đồng thời có chứa chất dưỡng da và vitamin E, ngăn ngừa tình trạng hăm da ở trẻ nhỏ. 

4. Kinh nghiệm chọn mua miếng lót sơ sinh cho bé

Babyparadise lưu ý:

  • Chất liệu mềm mại, thoáng mát: Làn da của trẻ sơ sinh mỏng, chỉ bằng ½ da của người lớn. Vì vậy làn da của em bé sẽ nhạy cảm hơn gấp 5 lần so với da của của người lớn. Khi da bé tiếp xúc với những loại vải khô cứng sẽ dễ bị nổi những vết đỏ, thậm chí là làm cho bé bị đau.
  • Vì thế, mẹ nên chọn tã lót có chất liệu vải bông hay cotton. Đây là loại vải mềm mại, tạo cảm giác thoải mái và không gây kích ứng với làn da của bé. Rất phù hợp với các bé mới sinh, làn da còn yếu, cần được bảo vệ tốt.
  • Tã lót Huggies Dry size NB1 100 miếng (Dưới 5 kg)
  • Tã lót Huggies Dry size NB1 100 miếng (Dưới 5 kg)
  • Độ thấm hút tốt, chống tràn: Độ thấm hút nhanh và nhiều sẽ giúp cho làn da của bé luôn khô ráo, thoáng mát, ngăn chặn tình trạng hăm tã thường gặp ở bé. Với miếng lót có khả năng thấm lớn, khi bé tè nhiều sẽ không bị lan tràn. Các mẹ sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian giặt giũ và bé sẽ không bị ướt quần áo sơ sinh, giường nệm, chăn, gối cho bé sơ sinh,...
  • Độ thấm hút tốt, chống tràn
  • Kích thước phù hợp cân nặng của bé: Miếng lót cho trẻ sơ sinh hiện nay có 2 loại kích cỡ phổ biến là: Newborn 1 dành cho bé dưới 5 kg hoặc dưới 1 tháng và newborn 2 dành cho bé từ 4 - 7 kg hoặc trên 1 tháng. Vì thế, để chăm sóc cho làn da bé luôn khô ráo, mịn màng, bố mẹ hãy chọn mua miếng lót đúng với kích cỡ của bé dựa vào cân nặng.
  • Việc lựa chọn miếng lót đúng kích thước cho bé rất quan trọng. Nếu mua kích thước quá lớn, miếng lót sẽ không ôm làn da của bé. Nếu mua kích thước quá nhỏ, miếng lót sẽ bó sát da, không thấm hút tốt và gây hằn lên da của bé.
  • Tã lót Bobby size NB2 60 miếng (Trên 1 tháng)
  • Tã lót Bobby size NB2 60 miếng (Trên 1 tháng)
  • Thương hiệu uy tín
  • Để lựa chọn miếng lót có chất lượng tốt thì tiêu chí đầu tiên bố mẹ nên quan tâm nhất là nguồn gốc xuất xứ. Bố mẹ nên chọn những sản phẩm từ những nhà sản xuất có uy tín và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc trẻ sơ sinh như: Miếng lót sơ sinh Bobby, Huggies, Jo,... đã được kiểm định và chứng nhận y khoa.

Trên đây là những thông tin về miếng lót sơ sinh mà Babyparadise đã chia sẻ với các mẹ, tuy chỉ là một việc rất đơn giản nhưng cũng cần mẹ để tâm để con yêu được thoải mái nhất. Chúc các bà mẹ và các bé luôn khỏe mạnh mỗi ngày. Các mẹ tham khảo thêm website của Babyparadise tại đây nhé: https://www.babyparadise.vn/